PDA

View Full Version : Một số mẹo giúp xử lý mùi cho xe du lịch Toyota


trangiang2704
29-06-2014, 09:03 PM
Chiếc xe du lịch Toyota của bạn mỗi ngày sẽ phải chịu rất nhiều tác nhân khiến nó bị bẩn và ám mùi như khí hậu ẩm ướt, bụi bẩn từ giày dép bạn đang đi, thức ăn, đồ uống.v.v… Đi lại trên một chiếc xe du lịch "có mùi" là một trải nghiệm khó chịu với bất kì ai, nó sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái và sức khỏe của bạn cũng như hành khách trên xe. Sau đây là một số cách giúp bạn loại bỏ mùi hôi và giữ xe du lịch luôn thơm tho và sạch sẽ.

1. Mùi hôi từ hệ thống máy lạnh

Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở nước ta, hiện tượng bốc mùi từ hệ thống điều hòa xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trên những chiếc xe du lịch Toyota (http://www.toyota.com.vn/hiace/) lâu năm. Nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng này thường là do vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển bên trong dàn lạnh. Hệ thống máy lạnh khi làm việc sẽ tạo ra một lượng hơi nước nhất định và chúng sẽ bám trên một số bộ phận bên trong. Khi xe chạy lâu ngày, bụi bẩn tích tụ bên trong dàn lạnh kết hợp nước và hơi ẩm sẽ tạo thành một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Ngoài ra còn có trường hợp chuột và một số loại côn trùng chui vào bộ phận hút gió cũng như một số khoang trống khác của hệ thống máy lạnh. Chúng mang theo rác hữu cơ, thậm chí là chết ở trong đó. Qua thời gian, chúng sẽ bị phân hủy và sau đó tạo ra mùi hôi thối khó chịu lọt vào cabin xe. Nếu hệ thống điều hòa bốc mùi, việc trước tiên bạn phải làm là vệ sinh toàn bộ hệ thống, bao gồm cả dàn trao đổi nhiệt, dành lạnh, ống hút gió và bộ lọc gió.v.v... Để loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây mùi, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc xịt tẩy rửa hoặc chất diệt khuẩn chuyên dụng. Việc bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa nên được tiến hành định kỳ, mỗi năm khoảng từ một đến hai lần là tốt nhất.

2. Mùi hôi từ khoang máy lọt vào cabin

Thiết kế của khoang máy trên xe thường là không kín. Bụi bẩn, dầu mỡ, rác hữu cơ, thậm chí cả phân chuột, phân gián và côn trùng tích tụ lâu ngày trong khoang máy khi gặp độ ẩm cao sẽ phân hủy và tạo ra mùi hôi thối khó chịu. Hệ thống làm lạnh trên xe hút gió từ cả bên trong xe lẫn bên ngoài xe hơi (http://www.toyota.com.vn/tin-tuc/tin-tuc-chung). Một số mẫu xe có thiết kế cổ hút khí điều hòa đặt gần khoang máy, chính vì thế nó mang theo cả mùi hôi vào cabin.

Nếu bạn đã vệ sinh sạch sẽ hệ thống máy lạnh mà nó vẫn bốc ra mùi khó chịu thì nhiều khả năng nguồn gây mùi chính là từ khoang máy. Khi đó bạn phải mang xe đi bảo dưỡng khoang máy thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi. Việc bảo dưỡng khoang máy định kỳ không chỉ có tác dụng loại bỏ mùi hôi mà còn giúp tăng độ bền động cơ và giảm khả năng gặp sự cố cho chiếc xe.

3. Mùi hôi từ chính nội thất xe

Đây là nguồn mùi hôi phổ biến hơn cả. Có thể kể đến một số tác nhân cụ thể như độ ẩm cao, sự kín hơi, mồ hôi, rác hữu cơ, khói thuốc, da và nệm mút thoái hóa, sàn ẩm mốc và bám nhiều bụi bẩn, thậm chí là cả nước hoa.v.v... Để tránh các tác nhân này, tốt hơn hết là bạn hãy luôn giữ cabin khô thoáng và sạch rác. Thường xuyên dọn nội thất, nhất là sau những đợt mưa ẩm kéo dài. Khi dọn nội thất, phải chú ý hong thật khô các miếng lót sàn rồi mới cho lên xe conToyota (http://www.toyota.com.vn/cong-cu-ho-tro/bang-gia).

Hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu xem những vị trí nào trong được phép dùng chất tẩy rửa để tránh làm hỏng nội thất. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn nên gọi đến đại lý bán xe để được tư vấn trực tiếp. Hãy kiểm tra dưới ghế, túi sau ghế, ngăn đựng đồ và dọn dẹp rác thải, thức ăn rơi vãi và các thứ khác. Cốp xe cũng có thể là nơi gây ra mùi khó chịu, do đó bạn đừng quên dọn dẹp vệ sinh khu vực này.

Không nên hút thuốc trong xe và cũng không nên vào xe ngay sau lúc chơi thể thao khi mồ hôi chưa khô. Bạn cũng nên kiểm tra xem nệm mút và da ghế có bốc mùi hay không. Nệm mút và da thoái hóa khi gặp điều kiện ẩm thường hay tạo ra mùi rất khó chịu. Với nước hoa, bạn nên chọn những loại có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng. Một số loại nước hoa kém chất lượng sau một thời gian sử dụng có thể bị biến chất, tạo ra mùi khó chịu và gây hại cho sức khỏe.

Để ngăn mùi, bạn có thể sử dụng thêm các gói chống mùi như hạt cà phê, trà xanh, long não, hoặc một chiếc máy lọc ion không khí bổ sung chẳng hạn.v.v... Khi dừng xe hoặc đỗ qua đêm, nếu có thể hãy mở hé các cửa kính để không khí lưu thông vào ra cabin, làm như vậy mùi nội thất sẽ không tích tụ trong xe. Giải pháp hiệu quả nhất để xe bạn có mùi hương dễ chịu là sử dụng tinh dầu thơm. Các loại tinh dầu như chanh, bưởi, oải hương và sả sẽ giúp xe bạn thơm mát hơn. Ngoài việc giúp khử mùi hôi của ô tô, những mùi hương này còn giúp bạn cảm thấy thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi, chống buồn ngủ và say xe.

4. Một số mẹo nhỏ để xử lý các mùi hôi đặc thù

- Mùi do vi khuẩn: Mùi này thường bắt nguồn từ thức ăn nhanh, rau quả mà bạn để quên trên xe. Biện pháp hiệu quả nhất để xử lý mùi này là dọn sạch thức ăn rơi vãi sau đó vệ sinh nơi chứa thức ăn bằng nước diệt khuẩn nhằm loại bỏ hoàn toàn mùi hôi khó chịu này.

- Mùi thuốc lá: Có một biện pháp hiệu quả để loại bỏ mùi thuốc lá trên xe đó là dùng dấm trắng. Bạn hãy chuẩn bị 2 khăn bông và 2 bát nhựa, bạn tẩm dấm trắng vào khăn rồi cho vào bát và đặt ở những nơi nặng mùi nhất. Nếu bạn có một chiếc xe lớn, hãy tăng số lượng bát và khăn để việc khử mùi thêm nhanh và hiệu quả. Sau vài tiếng, dấm trắng trong chiếc khăn sẽ phát huy tác dụng, hút hết mùi thuốc có trong xe, việc của bạn bây giờ chỉ là lấy những chiếc bát đó ra, mùi thuốc lá sẽ ra đi cùng với những chiếc bát đó.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng baking soda để thay thế cho dấm. Baking soda, hay còn gọi là Natri Bicarbonate - tên biệt dược là "Nabica", là một chất mà người ta hay gọi là "thuốc muối". Những bà nội trợ thường hay mua thuốc này tại các tiệm thuốc tây để về nấu chè và cháo trắng, chúng sẽ giúp thức ăn mau mềm hơn. Tuy 2 cách trên tỏ ra rất hiệu quả nhưng có một cách vô cùng đơn giản để giúp chiếc xe của bạn không còn mùi thuốc lá, đó chính là bạn nên dừng lại việc hút thuốc lá ở trong xe.

- Mùi nấm mốc: Trước tiên hãy kiểm tra xem liệu có khe hở nào khiến hơi ẩm và nước từ bên ngoài chảy vào trong xe không. Nếu không có thì mùi nấm mốc có thể bắt nguồn từ thức ăn thừa hoặc chất lỏng do ai đó vô tình làm đổ trên xe, nước từ giày dép, hoặc các loại chất lỏng từ thực phẩm đông lạnh v.v... Việc trước tiên bạn cần làm là dọn sạch nguyên nhân gây mùi, sau đó dùng thuốc sát trùng hoặc cồn để cọ sạch vết nấm mốc và sau đó sấy khô.

Trên đây là một số cách xử lý mùi hôi trên xe du lịch Toyota. Tùy vào tình trạng và điều kiện thực tế thì các bạn có thể chọn cách phù hợp nhất với chiếc xe của mình. Chúc các bạn luôn vui vẻ và thoải mái.