PDA

View Full Version : Thú “độ” xe của doanh nhân Sài thành


quanthoigian
25-05-2012, 11:34 PM
Mặc dù vẫn còn những chiếc ô tô đời cũ hay mô tô “khủng” lượn khắp đường phố nhưng chúng không còn thu hút dân mê xe và giới doanh nhân Sài thành như trước kia. Hiện nay, điều làm mê mẩn giới doanh nhân Sài thành đó là thú “độ” (nâng cấp) xe. Để có chiếc xe như ý muốn, họ sẵn sàng bỏ ra khá nhiều tiền để “độ” từ ngoài vào trong.



Thú chơi của doanh nhân trẻ

Giới doanh nhân đứng tuổi, những người sắm loại xe đắt tiền hoặc phụ nữ như trường hợp Phương A. - một phụ nữ trẻ đang làm việc cho công ty nước ngoài với thu nhập cao - đang sở hữu một chiếc xe Lexus IS250C mui trần màu đỏ trị giá hơn 100.000USD, sau khi sắm xe mới, đầy đủ tiện nghi hiện đại thì mọi chuyện về xe cộ kết thúc, chiếc xe vẫn được giữ nguyên xi cho đến khi đổi sang chiếc khác. Nhưng với doanh nhân trẻ, “độ” xe lại là một cái thú.

Từ nhu cầu mua xe để đi lại giao dịch, Phạm Việt Đ. dần chuyển sang chơi xe hơi lúc nào không hay. Chỉ trong 3 năm nay, từ chiếc Toyota Vios ban đầu Đ. đã 3 lần đổi sang mẫu xe hãng khác. Chiếc Honda Civic hiện tại của Đ. cũng dã 2 lần lên “giàn” để thay đổi kiểu dáng thân xe, tốn cả trăm triệu đồng. Phạm Việt Đ. là người chủ trẻ của 1 doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ mạng đang ăn nên làm ra tại TPHCM, anh có đủ điều kiện để đổi và “độ” xe theo sở thích. Chính vì vậy, Đ. được bạn bè đề cử làm người đứng đầu nhóm chơi xe OTOFC có tiếng trong cả nước với hơn 5.000 thành viên ở khắp 3 miền.

Anh Lâm P, người đang làm việc cho 1 công ty bảo hiểm nước ngoài hay anh D., một chủ tiệm buôn bán vải ở quận 5 là những trường hợp tương tự. Với thu nhập cao, P. và D. không ngần ngại trong việc mua xe hơi. Nhưng họ không tránh khỏi thú vui được tận hưởng cảm giác lạ khi đổi xe mới hoặc “độ” ra một chiếc xe có kiểu dáng không đụng hàng với bạn bè.

Lâm P. tâm sự: “Nhiều người cho rằng bọn em thích chơi nổi, tỏ ra người có tiền… Như anh biết, xe của em không phải nhiều tiền, lại sản xuất hàng loạt nên chẳng thể hiện được đẳng cấp gì so với xe của các “đại thiếu gia” thích chơi trội. Đơn giản “độ” xe chỉ để cá nhân hóa vật dụng yêu thích của mình mà thôi, giống như người ta vẽ hay dán miếng trang trí lên máy tính xách tay, chiếc điện thoại di động của mình vậy”.

http://www.tamnhin.net/Uploaded/hienluongphung/Images/CTV%20T10/chiec%20xe%20da%20duoc%20do%20than.jpg

Chiếc xe đã được "độ" thân


Độ” xe tạo sự khác biệt

Chỉ vào chiếc xe du lịch màu đỏ, kiểu dáng như xe thể thao đang đậu gần CLB Bi sắt TPHCM trên đường Cao Thắng, Phạm Việt Đ. giải thích: “Không kể xe của các chú, bác đứng tuổi, xe của giới trẻ tụi em đều được “độ” ít nhiều. Còn với dòng xe Honda Civic ở Sài Gòn thì có khoảng 90% đã được “độ” (nâng cấp) rồi. Riêng xe của em chỉ còn “zin”… mỗi cái máy”. Theo Đ., các loại anh đã sử dụng qua phần lớn “chẳng có gì để chơi”, riêng Honda Civic, ngoài kiểu dáng trẻ trung lại có nhiều đồ chơi để “độ” nhất nên rất được giới trẻ TPHCM ưa chuộng. Trong nhóm chơi xe của Đ. có tới hàng trăm thành viên chạy mẫu xe này.

Có nhiều cấp độ để nâng cấp 1 chiếc xe. Với những người không quan tâm nhiều đến hình thức và muốn giữ cho chiếc được gần như nguyên thủy thì chỉ thay mâm vành, bọc lại ghế nệm, thay hoặc lắp thêm vài thứ lặt vặt như: còi, tem nổi ngoài thân xe… Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu đó cũng đã tốn khá nhiều công phu.

Hiện nay để tìm hàng “độc” như nắp capo sợi carbon hay chiếc pô điều khiển từ xa, khi nào thích chỉ cần ấn nút nó sẽ phát ra tiếng rít như xe đua... đều phải đặt mua ở nước ngoài. Cấp độ cao hơn là “độ” lại hệ thống âm thanh và các thiết bị nghe nhìn khác như: đầu DVD, màn hình, máy vi tính cho xe hơi (carputer), thiết bị định vị toàn cầu (GPS)… 1 chiếc xe được “độ” ở mức trung bình có thể thêm gương điện tử tráng titan, antene đèn flash, máy điều hoà khử mùi... Cuối cùng là cấp độ cao nhất: thay đổi, nâng cấp gần như tất cả từ trong ra ngoài.

Tuy nhiên, chia như vậy chỉ mang tính tương đối, vì lắm khi “độ” cả kiểu dáng thân xe vẫn không tốn tiền bằng chơi 1 dàn âm thanh. Do các hãng xe hơi không tự sản xuất dàn âm thanh trang bị cho xe mà nhờ vào các hãng chuyên lĩnh vực này như Kenwood, JVC, Pioneer, Clarion, Alpine... Vì lý do giá thành nên dàn âm thanh nguyên thủy của xe hơi không phải loại đắt tiền và chưa bao giờ thỏa mãn được dân ghiền âm thanh. Đó là lý do dàn âm thanh luôn là một thành phần được “độ” phổ biến nhất của xe hơi. Đây là một thú chơi tinh tế, đòi hỏi năng lực thẩm âm, sự hiểu biết về thiết bị và kỹ thuật trang âm.

Có những người chơi xe mê âm thanh đến mức có thể chi ra số tiền hơn chục ngàn USD để trang bị 1 hệ thống âm thanh hi-end “khủng” nặng khoảng 200kg, chất kín cả cốp sau xe. 1 dàn DVD mặt nhôm phay, loa siêu trầm, công suất lớn kèm màn hình Phoson 7 inch, loại tốt có giá cũng khoảng 10.000 USD.

http://www.tamnhin.net/Uploaded/hienluongphung/Images/CTV%20T10/xuong%20do%20xe.jpg

Một xưởng "độ" xe ở TP. HCM

Tại TPHCM có 1 số cơ sở nhận “độ” thân xe hơi của anh Phi L. ở quận 8 được giới chơi xe tín nhiệm nhất, bởi cơ sở này tạo thân xe bằng vật liệu composite chứ không dùng phương pháp gò hàn. Thân xe được tạo mẫu bằng vật liệu composite nhẹ, bền và đồng nhất nên khó tìm thấy khiếm khuyết. Anh Nguyễn L., chủ 1 cửa hàng điện tử ở quận Tân Bình, người chơi xe “khét tiếng” trong giới trẻ Sài thành với “thành tích” đổi 4 chiếc xe đời mới trong 1 năm, cho biết cơ sở Phi L. có thể “độ” thân xe theo mẫu trong các phim hành động của Hoa Kỳ.



Để có cảm giác mới lạ và tạo ra sự khác biệt cho những chiếc xe cùng loại, cùng dòng vốn giống nhau như đúc, nhiều người sẵn sàng “lột” bỏ bộ áo chính hãng của chiếc xe trị giá khoảng 600 triệu đồng, tốn thêm 20 triệu đồng tiền làm thân mới và 20 triệu đồng tiền sơn nữa để thay đổi hình dáng chiếc xe. Đó là chưa kể đến 1 khoản tiền không nhỏ thỉnh thoảng phải chi ra khi bị cảnh sát giao thông phạt do thay đổi thân xe.

Theo Tamnhin