PDA

View Full Version : Thú tiêu khiển đại gia: Ôtô mô hình


jgcvnr
25-05-2012, 11:33 PM
Người chơi không chỉ phải hiểu về xe, các chi tiết kỹ thuật mà còn phải là thợ sửa xe. Hiện thú chơi ô tô mô hình đã phát triển ở Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác.

Người chơi kiêm thợ máy

Một trong những "lão thành" của HCR (Hanoi Racing Club - Câu lạc bộ đua xe Hà Nội) là anh Đức Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) chơi xe từ 6 - 7 năm nay. Tình cờ, anh Đông đọc được thông tin về thú chơi này trên mạng internet, sau đó tìm hiểu dần. Phải mất tới 2 năm sau anh mới đặt mua được chiếc xe. Hiện trong nhà anh Đông có tới 4 chiếc, 3 chiếc chạy động cơ xăng và 1 chiếc chạy điện.


http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20100924/XHDaigia.jpg

Bảo dưỡng trước khi bắt đầu cuộc đua.

Tại Hà Nội, nhóm chơi xe mô hình tụ họp ở Khu đô thị Trung Yên vào chiều thứ 7 và trước sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vào sáng chủ nhật hằng tuần. Nhóm này hình thành tự phát, quen biết và rủ nhau trên mạng, hiện có khoảng 30 thành viên.

Ô tô mô hình là loại xe không khác gì xe thật trừ việc không có còi, không thể lùi và không có ghế ngồi... Mỗi chiếc xe có trọng lượng từ 2 - 3kg nhưng có thể lướt với vận tốc 100km. Kèm theo đó là tiếng nổ đanh giòn của động cơ hai kỳ "phun khói" rất điệu nghệ. Loại xe mà chúng tôi đề cập chính là ô tô mô hình có gắn động cơ nổ (xăng). Đây là loại động cơ hai thì, chạy xăng có pha nitro nên còn được anh em gọi là "xe nitro".


http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20100924/XHDaigia1.jpg


Các thành viên HCR không chỉ là người chơi xe mà sau một thời gian, họ đều trở thành một thợ sửa chữa. Em Phạm Xuân Bách (Gia Lâm, Hà Nội), một học sinh lớp 8, nói rằng, trước đây em không hề biết gì về máy móc. "Thấy anh trai chơi hấp dẫn quá nên xin bố mẹ cho chơi. Bố mẹ ra tận nơi xem và thấy được nên đồng ý cho tiền mua xe chơi. Giờ thì em có thể tháo lắp xe và sửa chữa những hỏng hóc đơn giản", Bách bộc bạch.

Tất cả những người chơi xe đều biết cách tháo, ráp và sửa chữa khi xe gặp sự cố. Ngoài việc tìm hiểu qua các tài liệu kỹ thuật, anh em thường nhiệt tình giúp đỡ nhau - người chơi lâu giúp người mới, người biết nhiều giúp người biết ít.

Tiêu khiển tốn tiền

Theo anh Đức Đông, để gia nhập HRC chỉ cần một điều kiện duy nhất là... có xe mô hình. Tuy nhiên, "muốn chơi xe mô hình thì cần phải có 2 điều kiện: đam mê, có khả năng tài chính", anh Đông khẳng định.

http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20100924/XHDaigia2.jpg


Trong số hơn chục chiếc xe mà anh em HRC "tập kết" trước khu vực sân Mỹ Đình, "chú" rẻ nhất là 370USD (khoảng 7 triệu đồng) của thành viên mới. Chiếc đắt nhất vào khoảng 2.000USD (gần 40 triệu đồng). "2.000USD là đắt nhất trong số xe mà anh em có thôi. Còn nếu độ xe từ phụ tùng của các hãng danh tiếng trên thế giới thì giá xe sẽ... vô cùng", anh Hoài Linh, thành viên HCR chia sẻ.


http://docbao.vn/NewsMedia/assets%5Cimage_20100924/XHDaigia3.jpg



Để có thể chơi xe, chủ nhân còn phải sắm thêm bàn đề (bộ phận khởi động xe, giá từ 1 - 2 triệu đồng), bộ đồ nghề sửa chữa (1 - 3 triệu đồng), phụ tùng thay thế. Và đặc biệt là giá xăng dành cho loại xe này khoảng 200.000đ/lít đắt hơn hàng chục lần so với xăng bình thường. Chỉ riêng lốp xe, mỗi bộ 4 chiếc có giá từ 1,3 - 2 triệu đồng. Mỗi lần thay chạy được khoảng 6 buổi (tương đương 1,5 tháng).

Ngày 26/9 tới đây sẽ là một ngày hội thật sự của nhóm, khi mà các "tay đua" khắp cả nước, cùng chuyên gia đến từ Australia sẽ tụ họp về Hà Nội, tham dự cuộc đua lớn nhất từ trước tới nay.

Theo TS Vũ Kim Thanh, nguyên giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chơi đua mô hình xe ô tô cũng được xem là một đam mê tốc độ cao.
Bình thường đây cũng là một trờ chơi mang lại niềm vui, giảm stress, hoàn toàn không phải là trò chơi tiêu cực, tuy nhiên cách chơi thế nào đó sẽ dẫn đến tiêu cực, ví dụ nếu không thể kiểm soát được bản thân có thể dẫn đến nghiện. Khi đã nghiện sẽ dẫn đến các việc làm thái quá đối với khả năng và cách sống làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống của chính người chơi và những người xung quanh.



Theo Bee

minhchaubeauty
25-05-2012, 11:33 PM
Em được xem đua xe ôtô (http://kenhxe.com) mô hình này nhiều rồi, sáng chủ nhật nào các bác này cũng hay ra trước cửa sân vận động Mỹ Đình gầm rú lắm :D