PDA

View Full Version : Mazda RX8, người kế thừa và làm rạng danh tên tuổi Wankel


vuongthaivan
18-05-2012, 03:54 PM
Vào cuối tuần qua, BĐH OS được dịp test thử chiếc xe Mazda RX8 lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Ra mắt lần đầu vào năm 2001 sau khi thế hệ tiền thân RX7 đi vào dĩ vãng. Và cũng như các bậc đàn anh của dòng RX, RX8 được trang bị động cơ xoay (rotary engine) Wankel. Được phát minh bởi Felix Wankel vào năm 1957. Vào tháng 5 năm 1967, Mazda lần đầu tiên bán ra chiếc xe thể thao Cosmo Sport sử dụng động cơ xoay 2 Rotor (dual-rotor rotary engine), xe có 100 mã lực, động cơ 2 x 491cc. Và năm nay (2007) đúng 40 năm kỷ niệm của Mazda về sự phát triển và không ngừng cải tiến động cơ Rotary.





Chiếc RX8 được thế kế với quan điểm “front mid-engine, real wheel drive” một thiết kế đặc thù khi động cơ được đầy lùi tối đa về phía sau sao cho nó nằm giữa hai trục và được dẫn động bời trục sau. Thiết kế này cho phép chiếc xe có được sự phân bộ trọng lượng lên hai trục rất gần với tỷ lệ tuyệt đối 50/50, qua đó làm chiếc xe thật cân bằng trong mọi điều khiện vận hành và đặc biệt, thực sự ổn định khi phanh do trọng lượng dồn lên trục trước được giảm thiểu. Bề ngoài chiếc RX8 là kiểu dáng của một chiếc xe thể thao 2 cửa, nhưng nó là một chiếc thể thể thao 4 cửa, 2 cửa sub phía sau nhỏ rất thuận tiện cho việc lên xuống xe dành cho 2 người ngồi sau. Điều hơi bất tiện đối với thiết kế này là cửa phụ chỉ mở được khi cửa phía trước mở. Hệ thống đèn pha phía trước có chế độ tự động điều chỉnh lên xuống. Hệ thống đèn trước và sau có dạng hình ống với khung mạ crôm trông khá hiện đại và nổi bật.

Phần nội thất có thiết kế khá đơn giản và sang trọng. Bô ghế da màu đen với đường chỉ trắng nổi là một đặc trưng kiểu ghế da của dòng xe thể thao. Thiết kế của 2 ghế trước cho độ cong phù hợp, đủ ôm lấy lưng người ngồi do vậy chi xe vào cua, càm giác vững chắc không chỉ đến từ bản thân chiếc xe mà ngay cả hệ thống ghế cũng khiến người ngồi an tâm hơn. Ghế người lái điều khiển điện 8 hướng, hộc đựng đồ ngay chính giữa có thiết kế 1 khối từ ghế trước đến băng ghế phía sau, phần nắp hộp kiểu băng trược lên xuống khá thuận tiện cho việc cất dữ các đồ dùng cá nhân. Xe được trang bị hệ thống CD 6 đĩa cùng với dàn âm thanh cao cấp của Bose với 9 loa cho chất lượng âm thanh ấm, trung thực, một tiêu chuẩn khá sa sỉ cho một mẫu xe thể thao.








Trái tim của chiếc RX8 là động cơ chỉ có 1.3 lít Renenis, 2 máy Rotor. Công suất của động cơ xoay này rất nhanh và mạnh mẽ vì thế nó đạt đến 232 mã lực ở vòng tour 8500vòng/phút. Nếu “soi” về động cơ thì có lẽ đây là động cơ đơn giản nhất nhưng mạnh mẽ nhất vì nó không sử dụng piston và van lên xuống như ở các động cơ thông thường có 4 thì. Khi tăng tốc từ 1-100 chỉ mất 6 giây, xe chạy rất đầm và không rần khi ở vòng tour cao như 8,000 hoặc 9,000 vòng/phút. Chỉ cần nhất ga và đếm từ 1 đến 10 thì chiêc RX8 có thể đang ở vận tốc 140-150km/h và bạn không có cảm giác xe lắc lư hay gầm rú như ở các mẫu xe khác. Chiều dài của xe là 4,425mm, trọng lượng 1,384kg cùng với độ cân bằng trọng lượng của xe là 50/50 trước và sau, vì thế khi qua những khúc cua gấp ở tốc độ cao thì khá vận hành khá tốt và không bị bê xe. Xe sử dụng 6 số sàn với vị trí của số lùi trùng với vị trí của số 6 và để vào số lùi người lái chỉ cần ấn nhẹ cần số xuống và kéo về vị trí số 6…thật đơn giản và hiệu quả. Với kiểu dẫn động cầu sau, chúng tôi đã có dịp thử cảm giác “lướt rê” và khả năng chịu đựng của chiếc RX8 khi “drift” với 4 người trên xe. Chiếc xe được chủ động đầy lên vận tốc 140km/h ở số 5 trước khi tới khúc quặt, dồn về số 2 với vận tốc khoảng 100km/h, đánh nhẹ tay lái sang trái kết hợp kéo thăng tay, phần đuôi chiếc xe lập tức quay ngước chiều kim đồng hô với tiếng lốp xe nghiến trên đường có thể được cảm nhận thấy từ trong xe, khẩn trương trả lái và nhấn ga tăng tốc, chiếc xe nhanh tróng vượt qua khúc cua 180 độ một cách nhẹ nhàng mà những người trong xe không cảm thẩy sự sô ngang đáng kể.








Động cơ hoạt động khá tốt ở tốc độ cao, chính vì thế đây là mẫu xe lý tưởng về tốc độ cao cũng như tăng tốc nhau. Tuy nhiên ở tốc độ thấp nhưng vòng tua vẫn khá cao vì thế không hợp lý và tốn khá nhiều nhiên liệu khi vận hành xe ở đường xá đông đúc và kẹt xe ở giờ cao điểm.

Các thông số chuẩn của Mazda RX8
-Động cơ: 1.3 lít Renesis, 2-Rotor Rotary (2 máy xoay).
-232 mã lực ở vòng tour 8,500vòng/phút.
-Công suất: 0.654L x 2.
- Lốp xe kiểu thể thao R225/45R18
-Trọng lượng: 1,384kg
-Dài x Rộng x Cao (mm): 4424 x 1710 x 1340
-Khoảng sáng gầm xe (mm): 120

Tìm hiểu về động cơ Wankel, tham khảo link sau : http://www.otosaigon.com/home/newsdt1.aspx?GID=6&ID=50&P=2

Vài Clip vui trong buổi test xe (Clip nút Play 2 lần)

1-Xe nào âm thanh cũng như chiếc này thì HP Stereo có mà dẹp tiệm sớm

[Video=http://www.otosaigon.com/car/rx8/rx8_1.wmv]

[Video=http://www.otosaigon.com/car/rx8/rx8_2.wmv]

2-Xe đang chạy ngoài đường
[Video=http://www.otosaigon.com/car/rx8/rx8_3.wmv]

3-Kebap nhà ta đang test và drift
[Video=http://www.otosaigon.com/car/rx8/rx8_5.wmv]