PDA

View Full Version : Barca Vẫn Còn Cơ Hội


soncuoc2003
25-05-2012, 11:30 PM
Barcelona là một trong số vài ba đội bóng được yêu mến nhất trên khắp hành tinh. Không phải vô cớ, cũng không phải vì cảm tình riêng tư mà người mộ điệu yêu mến họ. Họ chinh phục được tình cảm của mọi người chủ yếu dựa trên lối chơi tấn công HIỆU QUẢ với những đặc điểm nổi bật như sau:

- Khi không có bóng, hoặc khi mất bóng, tập thể 3 người của họ, với kỹ thuật khéo léo, lập tức quây lấy đối phương và giành lại bóng rất nhanh.

- Khi có bóng, họ thường đan bóng chính xác ở tốc độ cao (chuyền bóng tic-tac cho nhau) để kiểm soát chặt chẽ quả bóng, trong khi chờ cơ hội tấn công.

- Khi nhìn thấy đối phương có sơ hở, lập tức các đường chuyền xẻ nách phá bẫy việt vị, hoặc các đường mở bóng ra biên lập tức được thực hiện, tạo ra cơ hội nguy hiểm cho các tiền đạo sắc bén ghi bàn.

Lối chơi tấn công, nhanh, hiệu quả và đẹp mắt như thế, ở vào bất cứ thời đại nào cũng có khả năng chinh phục lòng người.

Barca đã thua, không phải vì thế trận

Nhìn lại 2 trận Siêu Kinh Điển vừa qua, đặc biệt là trận Copa Del Rey, dễ dàng nhận thấy không phải là Barca đã thua về thế trận. Họ vẫn lấy lại bóng dễ dàng, kiểm soát bóng được nhiều hơn, và vẫn mở ra được nhiều mũi tấn công, buộc Real phải co cụm phòng thủ. Hàng loạt quả phạt góc trong hiệp 2 trận chung kết cúp nhà vua là minh chứng cho điều ấy. Kết quả không như ý muốn, một hòa, một thua, là đã thua. Cái thua của họ vì các yếu tố sau:

- Sự đơn điệu của Pep Guardiola, khi chỉ dùng có 13,14 người trong tổng số 19 cầu thủ của họ trên cả 3 mặt trận. Hậu quả là dễ bị đối thủ bắt bài.

- Quân dự bị ít khi được ra trận đã cùn nhụt đi, đến khi được ra trận đã không thể hòa nhịp, không thể đạt hiệu quả cao như mong đợi.

- Các mũi nhọn hàng đầu (Villa, Pedro, Messi, Xavi) đã xuống phong độ vì quá tải, hoặc vì chấn thương mới khỏi, nhưng vẫn phải liên tục cày ải. Do đó, khi bị hàng hậu vệ của Real kềm kẹp chặt, họ đã không phát huy được khả năng bén nhọn thường ngày.

- Vì Piquenbauer (Pique đã từ lâu được xem như Beckenbauer của Barca) không được tự do, không được trọng dụng, nên Pepenbauer (Pepe của Real) mới có cơ hội thành danh.

- Vì Guardiola xơ cứng, thay người quá muộn và ít hiệu quả hơn người đồng nghiệp Mourinho ở phía bên kia chiến tuyến…

Tóm lại, nếu với thế trận quen thuộc ấy, mà Guardiola sử dụng những cầu thủ trẻ, khoẻ khác thay vì Villa, Pedro thì kết quả có thể đã khác. Iniesta, Keita, Afellay đều chơi tiền đạo cả 2 cánh được. Alcantara chơi tiền vệ cũng rất hiệu quả. Sức công phá của họ ắt là đã hơn hẳn những cầu thủ đã quá tải kia vậy. Bản thân các danh thủ quá tải, nếu được nghỉ ngơi đúng mức, họ cũng sẽ khôi phục “công lực” chẳng khó khăn gì.

Cơ hội của Barca vẫn còn
http://img.tinthethao.com.vn/uploads/news/PostImg/2011/04/27/25/94db7e33782ac3.jpg
Pep sẽ tạo nên sự khác biệt? Ảnh: Getty


Thậm chí là còn rất sáng sủa. Đặc biệt là các trọng tài cầm còi ở Champions League thường rất nghiêm khắc, họ không dễ gì cho qua các lỗi bỏ bóng đá người nghiêm trọng. Đội hình phòng thủ đá rát của Real ra đấu trường châu Âu nếu chơi như trận Copa Del Rey sẽ dính một hoặc hai, ba thẻ đỏ dễ dàng.

Trong 2 trận bán kết sắp tới, nếu thủ lãnh Guardiola vẫn bảo thủ, không nhìn ra khiếm khuyết, tiếp tục đưa cỗ chiến mã đã mệt mỏi kia ra sân thì lúc đó Barca sẽ thua. Đặc biệt là khi để lọt bẫy của Mourinho lần nữa, thì Barca lại càng thua dễ vậy.

Về phía Mourinho, ông sẽ làm gì?

Bộ óc đầy thao lược và nhãn quan chiến thuật sắc bén này thì sao? Có lẽ trong trận SKĐ3, bán kết lượt đi, ông sẽ không phòng ngự ngay từ đầu trận nữa. Mà ngược lại, ông sẽ tung các quân bài mạnh như Higuain, Kaka, Oezil, Adebayor ra sân để… tấn công cấp tập, thực hiện những đòn đánh phủ đầu, ghi một hai bàn thắng ngay khi tiếng còi vừa khai cuộc, giành lấy ưu thế về tỷ số trước, sau đó sẽ cho quân co cụm phòng thủ toàn diện. Vướng phải cái bẫy này, Barca sẽ khó tránh khỏi việc phải ôm hận năm thứ nhì liên tiếp vậy.


de thi tot nghiep thpt 2011 (http://tuyensinh2010.com/tag/dap-an-de-thi-tot-nghiep-2010)
de thi dh khoi a 2010 (http://tuyensinh2010.com/de-thi-dap-an-mon-vat-ly-dai-hoc-khoi-a-2010)
de thi thu 2011 (http://tuyensinh2010.com/diem-thi/de-thi-dap-an)
diem chuan dh 2010 (http://tuyensinh2010.com/diem-thi/diem-chuan)
diem chuan dh nam 2010 (http://tuyensinh2010.com/tag/diem-chuan-dai-hoc-2010)
diem chuan (http://tuyensinh2010.com/tag/diem-chuan)