PDA

View Full Version : Vũ Trọng Bằng và 24 năm trên đường đua môtô


thanhquy
25-05-2012, 11:30 PM
Tay đua có biệt danh "con báo miền Tây", hiện sở hữu kỷ lục của làng đua môtô Việt Nam khi 3 năm liên tiếp vô địch quốc gia, mới về đầu quân cho CLB RebelUSA Racing Team. Buổi ra mắt diễn ra sáng 24/3 tại TP HCM.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/7d/d7/BANG.jpg

Vũ Trọng Bằng trong buổi ra mắt CLB môtô RebelUSA Racing Team. Ảnh: An Nhơn.


Những năm đầu của thập niên 1990, các đường đua ở miền Nam thu hút rất nhiều người hâm mộ. Các sân vận động thường chật kín khi các tay đua với chiếc Honda 67 đôn dzên, xoáy nòng ra sân tranh tài. Trong số các tay đua lừng danh, Vũ Trọng Bằng nổi tiếng với những pha chạy ngang đầu đầy ngoạn mục trên đường đua Phú Thọ (TP HCM). Tay đua gốc miền Tây Nam Bộ trở thành nỗi sợ hãi của nhiều nài xe bằng những màn vượt mặt táo bạo. Không chỉ được mệnh danh là "Con báo miền Tây", Trọng Bằng còn được giới đua xe gọi là "Ông vua đường đất".
Năm 1988, khi 17 tuổi, sẵn có năng khiếu và máu đam mê cảm giác mạnh, Trọng Bằng đã lén gia đình đăng ký tham dự giải đua xe ở sân Cần Thơ và bất ngờ đoạt giải ba. "Đam mê đua xe từ nhỏ nên khi thấy nhiều bậc đàn anh đăng ký tranh tài, tôi quyết định liều. Từ đây nghiệp đua xe môtô đeo đuổi tôi", anh nhớ lại.
Sau lần đầu thử sức, tay lái người Cần Thơ táo bạo hơn khi quyết định lên Sài Gòn thi thố cùng các bậc đàn anh, trong đó có tay đua khét tiếng thời ấy là Mã Kim So. Với "chiến mã 67", tay đua trẻ miền Tây Nam Bộ tạo bất ngờ khi về nhất giải đấu này. Nhưng sau đó Trọng Bằng đã bị các tay đua đàn anh kiện lên ban tổ chức giải vì chưa đủ tuổi. "Ban tổ chức nói tôi mới 17 tuổi nên cần phải có người bảo lãnh, nếu không sẽ bị tước giải thưởng. Tôi phải thuyết phục mẹ mình ký vào giấy bảo lãnh. Đây là điều hết sức khó khăn vì lúc đầu mẹ tôi đòi tự vẫn nếu tôi đua xe. Nhưng mọi chuyện rồi cũng ổn khi tôi đã đem về nhiều thành tích".
Sau chức vô địch lần đó, Trọng Bằng nổi lên như "cánh chim lạ" ở Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành thần tượng của giới trẻ đam mê môn thể thao tốc độ và mạo hiểm này. Anh nhanh chóng chứng tỏ tài năng và bản lĩnh khi xác lập kỷ lục và đến nay chưa có tay đua nào của làng môtô Việt Nam phá bỏ được: 3 lần liên tiếp vô địch các năm 1994, 1995,1996. "Động lực lớn giúp tôi có thành tích này là việc ban tổ chức treo giải thưởng nếu tay đua nào 3 lần vô địch sẽ được cho đi học khóa huấn luyện đua xe chuyên nghiệp tại lò đua nổi tiếng Kenny Robert (Tây Ban Nha). Hai tháng ngắn ngủi của khóa đào tạo, tôi được thử sức với các loại xe phân khối lớn mà thời đó Việt Nam chưa có, đã học được rất nhiều kỹ năng, cách xử lý trên đường đua. Nó rất bổ tích cho tôi".
Cũng giống nhiều tay đua khác, Trọng Bằng xuất thân từ một thợ sửa xe. Vì vậy khoảng thời gian không có giải đấu, anh làm nhiều việc liên quan như mua bán xe... Hiện ở tuổi 41, đã có vợ và một con, Trọng Bằng vẫn là tay đua cừ khôi trên mỗi đường đua môtô tại Việt Nam. Thành tích cao nhất gần đây của anh là vị trí thứ 3 giải đua môtô 125 phân khối tranh Cup các CLB mạnh toàn quốc diễn ra trên sân vận đồng Cần Thơ hồi đầu năm trong màu áo Trí Mỹ Ngọc (Vĩnh Long).


http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/7d/d7/BANG_2.jpg

Vũ Trọng Bằng (tay đua chạy đầu) tại giải đua trên sân Cần Thơ đầu năm 2011. Ảnh: An Nhơn.


Sau 24 năm góp mặt trên đường đua môtô, nếm trải chặng đường dài khổ luyện, qua nhiều lần bị "ngã ngựa", nhưng Trọng Bằng chưa gặp phải chấn thương nào uy hiếp đến tính mạng. Tai nạn nghiêm trọng nhất anh gặp phải là khi bị gãy tay trong lần thử sức đường đua ở Nha Trang. "Để có thể ôm xe chạy an toàn trên đường đua, người chơi cần có năng khiếu, sự tự tin, dũng cảm và bản lĩnh", Trọng Bằng chia sẻ.
Ngày 27/3, Vũ Trọng Bằng cùng các tay đua trong đội mới RebelUSA Racing Team như Trần Văn Liên, Phạm Chí Trọng, Châu Lam Sơn, Nguyễn Văn Khải sẽ chính thức ra mắt tại giải đua xe môtô 125 phân khối tranh Cup các CLB mạnh toàn quốc lần thứ 5 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với Liên đoàn xe đạp - môtô thể thao Việt Nam tổ chức. Với kinh nghiệm và thành tích đáng nể, Trọng Bằng được giao trọng trách làm đội trưởng. "Đây là áp lực nặng nề nhưng tôi sẽ cố gắng giúp anh em trong đội gặt hái được thành tích về cho đội".

Theo vnex