PDA

View Full Version : Federer trước thềm Roland Garros 2010: Huyền thoại chùn chân?


vimexco
25-05-2012, 11:28 PM
Federer trước thềm Roland Garros 2010: Huyền thoại chùn chân?
(24h) - Đã qua cái thời Roger Federer đánh đông dẹp bắc và giành hàng loạt các danh hiệu nhưng ai nấy cũng không khỏi bất ngờ khi già nửa mùa giải 2010 trôi qua, "tầu tốc hành" mới chỉ có duy nhất 1 chức vô địch tại Úc mở rộng. Trước mắt là Roland Garros với vị thế là nhà ĐKVĐ, liệu huyền thoại của làng bảnh nỉ có thể trở lại là chính mình?
Dấu hiệu của sự mệt mỏi
Ở độ tuổi sắp tròn 29, tay vợt số 1 thế giới đã không còn phung phí sức lực ở nhiều giải đấu mà tập trung vào những danh hiệu lớn như Grand Slam hay Master Series 1000. Nhưng điều đó không làm khỏa lấp được sự lo lắng của NHM “tầu tốc hành” khi suốt 4 tháng qua, tay vợt người Thụy Sĩ liên tục thất bại ở những giải đấu, thậm chí là trước những đối thủ ít tên tuổi từ vòng ngoài. Đặc biệt trong loạt giải trên mặt sân đất nện tiền Roland Garros, Federer đã không có kết quả khả quan dù đã bỏ qua cả giải Masters 500 tại Barcelona và Masters 1000 tại Monte-Carlo. Thua “sốc” trước tay vợt người Lavia, Ernests Gulbis ngay tại vòng 2 Rome Masters thực sự đã đặt dấu hỏi lớn về sự chuẩn bị của “tầu tốc hành” trước khi bước vào những mục tiêu quan trọng trong mùa sân đất nện.
Ngay cả khi Federer tới Estoril (Bồ Đào Nha) tham dự giải Masters 250 với mục tiêu đa phần nghiêng về thương mại thì cũng không mấy ai nghĩ tay vợt số 1 thế giới lại ra về trước trận chung kết khi để thua tay vợt người Tây Ban Nha, Albert Montanes sau 2 set đấu. Federer có thể không chơi hết sức trong giải đấu được cho là “vô bổ” đó nhưng rõ ràng để thua chóng vánh Montanes 6-2 trong set đầu và thua luôn cả loạt tie-break sở trường ở set 2 đã cho thấy Federer đang có dấu hiệu đi xuống cả về thể lực và sự chính xác.
Ngay sau đó, tưởng như “tầu tốc hành” đã trở lại tại Madrid Masters khi đã tiến dần tới trận chung kết bằng những chiến thắng đầy khó khăn nhưng cũng tỏ rõ đẳng cấp của một huyền thoại sống làng banh nỉ. Nhưng khi đã vượt qua nhiều chướng ngại vật thì vẫn còn đó kình địch, “vua đất nện” Rafael Nadal ở trận chung kết. Năm ngoái chính trận thắng Nadal trong trận đấu cuối cùng ở Madrid Masters đã đánh dấu quãng thời gian đi xuống của “bò tót” và Federer đã không bỏ lỡ thời cơ để giành chức vô địch Roland Garros lần đầu tiên trong sự nghiệp để thống nhất cả 4 danh hiệu Grand Slam. Nhưng đó là quá khứ, còn hiện tại, mọi chuyện không còn như vậy.
Trong trận chung kết Madrid Masters với Nadal, Federer đã không còn khắc chế những pha vớt bóng mang thương hiệu của tay vợt người Tây Ban Nha cũng như đánh hỏng rất nhiều pha bóng sở trường bằng cú thuận tay hay trái bằng một tay. Đó không phải là hình ảnh thường thấy của Federer trong thời kỉ đỉnh cao phong độ, có thể cơn bạo bệnh cách đây vài tháng cộng thêm tuổi tác đã khiến Federer không còn theo kịp lối đánh tốc độ của những tay vợt còn trẻ và giàu thể lực hiện nay.
Trước trận đánh lớn Roland Garros
Không tỏ ra thất vọng sau những trận thua gần đây, NHM có thể thấy Federer vẫn nở nụ cười tươi như thường lệ và tuyên bố anh đang sẵn sàng để bước vào chiến dịch bảo vệ chức vô địch Roland Garros. Tất nhiên đó chỉ là lời nói thể hiện sự quyết tâm, còn quan trọng đó là hành động trên sân thi đấu. Trong bối cảnh mặt sân đất nện đang nằm dưới sự thống trị của các tay vợt Tây Ban Nha gần đây thì việc Federer phải đương đầu với những thử thách cực lớn tại Roland Garros 2010 đã được dự báo trước. Không chỉ có Nadal mà ngay cả những tay vợt số 2, số 3 của Tây Ban Nha như Fernando Verdasco, David Ferrer cũng là những đối thủ tiềm tàng nguy hiểm mà Federer có thể phải đương đầu trong giải Grand Slam thứ 2 trong năm.
Với tay vợt đã ngót nghét “đầu 3” như Federer, để thi thố với những chuyên gia đất nện hay những tay vợt trẻ đang lên không chỉ cần bản lĩnh mà còn có chiến thuật thi đấu hợp lý. 1 năm trước, “tầu tốc hành” với những pha giao bóng hiểm, những cú bạt phải uy lực hay những cú bỏ nhỏ độ chuẩn cực cao đã khiến mọi đối thủ phải đo ván. Đó có thể là phương cách hữu hiệu nhất để Federer có thể tiến dần tới mục tiêu bảo vệ ngai vàng cũng như tiếp tục nâng số danh hiệu Grand Slam lên con số 17, thông tin quan vot the gioi (http://www.24h.com.vn/tennis-c119.html) trong những ngày qua…
Trước mắt sẽ một chặng đường dài 7 trận đấu tại Roland Garros nếu Federer muốn vẫn là vị vua tại nước Pháp, ở đó sẽ không chỉ là một trận 3 set mà là 5 set dài hơi. Do đó sẽ cần rất nhiều thay đổi trong lối chơi cũng như phân phối sức lực trong từng trận đấu, nếu thực hiện tốt tất cả điều đó, Federer mới có thể tiếp tục nâng cao chiếc cúp Roland Garros danh giá và chứng tỏ cho làng banh nỉ thấy rằng, ngay cả khi Nadal đang trở lại với sức mạnh vũ bão, thì vẫn còn đó một “tầu tốc hành” là đối thủ xứng tầm với “vua đất nện”. Nguồn 24h.com.vn













__________________________________________________ _____________________
Chữ ký: Bạn muốn trở thành 1 cầu thủ Tennis (http://www.24h.com.vn/tennis-c119.html), môn thủ quan vot (http://www.24h.com.vn/tennis-c119.html) có sức nóng ra sao?, Tennis viet nam (http://www.24h.com.vn/tennis-c119.html) có những gì nổi bật??, Tennis vn (http://www.24h.com.vn/tennis-c119.html), thông tin quan vot the gioi (http://www.24h.com.vn/tennis-c119.html) trong những ngày qua…