PDA

View Full Version : Ngồi ở ghế sau còn nguy hiểm hơn ghế phụ


tholvt
30-11-2012, 03:22 PM
http://image.tin247.com/autopro/100824180538-223-175.jpg (http://muabanthongminh.com)


Theo một kết quả nghiên cứu, hành khách ngồi ở hàng ghế sau những chiếc xe mới thường có nguy cơ bị thương tổn phần lưng cao hơn người ngồi trên hàng ghế trước.

Hàng ghế sau vốn là chỗ ngồi an toàn dành cho trẻ em nhưng lại nguy hiểm đối với người lớn. Người trưởng thành ngồi ở hàng ghế sau những chiếc xe mới rất dễ bị thương nặng hoặc thậm chí tử vong.
Theo bà Lynne Bilston, phó giáo sư kiêm trưởng nhóm nghiên cứu, trong vòng 15-20 năm trở lại đây, các hãng sản xuất xe hơi đã phát triển rất nhiều công nghệ an toàn dành cho người ngồi hàng ghế trước nhưng lại bỏ quên hàng ghế sau.
“Phần lớn những thiết bị như túi khí, dây an toàn với cơ cấu chống căng có tác dụng nới lỏng khi xảy ra va chạm, bộ giới hạn trọng tải làm nhiệm vụ hạn chế lực ép và giảm thiểu nguy cơ gãy xương sườn cho người sử dụng…chỉ được trang bị cho hàng ghế trước”, phó giáo sư Bilston thuộc trung tâm nghiên cứu Neuroscience của Australia cho biết.
Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thu được từ gần 10.000 vụ va chạm giao thông trong đó cả hai hàng ghế đều có người ngồi. “Làm như vậy, chúng tôi có thể so sánh mức độ nguy hiểm cho cả người ngồi hàng ghế trước và sau trong cùng một vụ tai nạn”, bà Bilston phân tích.

http://image.tin247.com/autopro/100824180552-228-114.jpg
Nếu như người lớn ngồi dễ bị thương khi ngồi ở hàng ghế sau thì trẻ em lại được đảm bảo an toàn hơn (Ảnh minh họa).

Khi phân chia các vụ tai nạn giao thông ra thành hai nhóm xe mới (sản xuất từ năm 1997 – 2007) và xe cũ (1990 – 1996), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ bị thương của những người trưởng thành ngồi ở hàng ghế sau xe mới cao hơn gấp đôi. Trong khi đó, trẻ em lại được bảo đảm an toàn hơn khi ngồi ở hàng ghế sau của cả hai nhóm xe cũ và xe mới. Lý do là vì hệ thống túi khí vốn được thiết kế dành cho người trưởng thành trong khi cơ thể của trẻ em nhỏ hơn, do đó nếu trẻ em ngồi ở hàng ghế trước sẽ nguy hiểm hơn.
Để đảm bảo an toàn cho người ngồi phía sau, chính phủ các nước cần đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về thiết kế hàng ghế sau trên các loại xe mới đồng thời ứng dụng những công nghệ an toàn tương tự hàng ghế trước, ví dụ như dây an toàn và túi khí sau cải tiến.
“Hiện nay, có rất nhiều tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm đòi hỏi những trang thiết bị an toàn trên hàng ghế trước. Theo chúng tôi, cần phải có cả những quy định cụ thể đối với hàng ghế sau nữa”, phó giáo sư Bilston, tác giả của rất nhiều công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Accident Analysis and Prevention, khẳng định.
Theo Brisbanetimes