PDA

View Full Version : Xe Nhật có “hàm lượng Mỹ” cao hơn cả xe Mỹ


hlfumiture
30-11-2012, 03:13 PM
Trong 5 vị trí dẫn đầu danh sách xe có hàm lượng nội địa Mỹ cao nhất thì có tới 3 thương hiệu Nhật. Toyota Camry đã năm thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng.

http://image.tin247.com/dantri/120705085956-108-421.jpg
Xe Toyota Camry

Trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, không dễ để xác định một chiếc xe Mỹ là thế nào. Nhiều xe được sản xuất tại Mỹ nhưng lại dùng hầu hết linh kiện, phụ tùng nhập khẩu. Một số xe được lắp ráp tại Mỹ, với phần lớn linh kiện, phụ tùng cũng sản xuất tại Mỹ, nhưng lại không bán chạy, tức là số người Mỹ tham gia vào quá trình sản xuất xe không cao. Chỉ số nội địa hoá (American-Made Index) ghi nhận những mẫu xe được lắp ráp tại Mỹ, có tỷ lệ linh kiện, phụ tùng nội địa cao, và được nhiều người Mỹ mua.

Doanh số là yếu tố quan trọng trong chỉ số năm nay, khi Toyota Camry chỉ nhỉnh hơn xe Ford F-150 hai ngày doanh số trung bình. Trên thực tế, khoảng cách giữa vị trí thứ nhất và thứ hai của năm nay là nhỏ nhất trong lịch sử chỉ số này.

Đây là năm thứ 6 trang Cars.com làm thống kê Chỉ số nội địa hoá Mỹ.

Toyotavà Honda “Mỹ” hơn cả thương hiệu ô tô Mỹ

Toyota, Honda và General Motors (GM) thống lĩnh top 10, với tỷ lệ 8/10 xe trong danh sách. Ford chỉ có một xe trong danh sách, đó là Jeep Liberty.

Dẫn đầu danh sách năm nay vẫn là hai mác xe Nhật - Toyota Camry và Honda Accord. Tỷ lệ linh kiện, phụ tùng nội địa giảm đã khiến các mẫu xe bán chạy của Ford như Escape và Focus không có tên trong danh sách.

Năm nay, GM có 3 mẫu xe góp mặt vào danh sách - Chevrolet Malibu, Chevrolet Traverse và GMC Acadia.

Những mẫu xe bán tải cỡ lớn của các hãng xe Mỹ một thời thống lĩnh danh sách này giờ đã phải đứng ngoài cuộc. Ford F-150 - mẫu xe 3 năm đầu liên tiếp giữ vị trí số 1 kể từ khi Cars.com bắt đầu làm thống kê - từng có tỷ lệ linh kiện, phụ tùng nội địa tới 90% thì nay chỉ còn 60%. Các mẫu Chevrolet Silverado và Chrysler Ram 1500 cũng tương tự. Đó là chưa kể việc ngày càng có nhiều xe thương hiệu Mỹ nhưng được sản xuất ở nước ngoài rồi nhập về Mỹ để tiêu thụ.

Một số mẫu xe nổi tiếng của Mỹ, như các xe minivan của Chrysler, Ford Fusion, và Chevy Camaro hiện được lắp ráp ở Canada và Mexico. Theo thống kê của Automotive News, năm 2010, ngành công nghiệp ô tô Mỹ sản xuất khoảng 4,4 triệu xe thương hiệu Mỹ tại hai quốc gia láng giềng này. Đó là số lượng lớn so với mức gần 8 triệu xe du lịch được sản xuất tại Mỹ cũng trong năm đó.

Chi phí sản xuất ô tô tại Mexico rẻ hơn tại Mỹ và nhờ có Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ 1994, các rào cản ít hơn. Nhân công chiếm chưa đến 10% tổng chi phí sản xuất một chiếc ô tô, nhưng có sự khác biệt lớn ở chi phí này. Năm 2010, công nhân ô tô ở Canađa có thu nhập khoảng 38,77 USD/giờ, ở Mỹ là 33,46 USD, trong khi tại Mexico chỉ 3,75 USD, theo công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotive.

Không riêng các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải chọn cách nhập xe nguyên chiếc vào Mỹ để bán. Nissan có các xe Versa và Sentra nhập từ Mexico. Nhiều trong số các xe bán chạy nhất của Toyota và Honda, như Prius hybrid và Fit hatchback, vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc vào Mỹ. Xe Toyota Corolla được nhập từ Canada vào Mỹ.


Theo Cars

mxuan
30-11-2012, 03:13 PM
tôi rất thích oto nhưng lại chưa đủ điều kiện mua tôi muốn hỏi xem nếu mua một cái oto thi mua trả gop 50 năm có được không nếu được tôi sẽ mua một đến 2 cái hoặc 3 cái