PDA

View Full Version : "Loạn điểm đỗ xe là do quản lý !"


vthaichau
28-11-2012, 10:54 AM
“Năm 2008, khoán quản điểm trông giữ xe ban đầu thành phố chỉ cho thí điểm tại quận Hoàn Kiếm để xem xã hội hóa ra sao. Sau đó, hầu hết các quận đều làm một cách ồ ạt. Nhiều điểm đỗ xe “loạn” lên là do công tác quản lý”, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trao đổi.
>>>Cấm trông xe 262 phố: “Đường đã thông, hè đã thoáng”

Sau khi thu hồi giấy phép trông giữ xe trên 262 tuyến phố, liên ngành Sở Giao thông vận tải và Công an Hà Nội đã trình lãnh đạo thành phố danh mục 54 điểm đỗ xe mới, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Tuy nhiên, tại tờ trình cho rằng, để việc khai thác, quản lý các điểm trông giữ xe hiệu quả, tránh sự chồng chéo và phân cấp, hai cơ quan trên đã đề xuất thành phố thống nhất giao cho một doanh nghiệp nhà nước có chức năng để quản lý khai các các điểm trông giữ xe trên cả vỉa hè và lòng đường đô thị. Trước mắt, toàn bộ lòng đường các tuyến phố được phê duyệt, đề nghị cấp phép cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tập trung quản lý.

Xung quanh vấn đề này, VnMedia đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

- Liên ngành giao thông và công an thành phố vừa đề xuất giao việc trông giữ xe cho duy nhất Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện, thay vì như trước đây rất nhiều doanh nghiệp cùng làm. Bà nói sao về việc này?

Nếu là nhiệm vụ được giao, công ty phải có trách nhiệm và đưa ra các phương án thực hiện. Việc này thực ra không mới mà công ty đã làm từ xưa. Trước đây, chúng tôi phối hợp với Viện Chiến lược làm giao thông tĩnh và cũng đưa ra dự báo tiên lượng điểm đỗ phát triển thế nào nên sẽ có sự cân đối.

Trước thời điểm Hà Nội thu hồi giấy phép giữ xe 262 tuyến phố, Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội đảm nhận khoảng 20% nhu cầu gửi xe của người dân. Thành phố cũng thừa hiểu năng lực công ty ra sao, biết công tác tổ chức điều hành của mình như thế nào. Một doanh nghiệp chuyên doanh Nhà nước thì mới đúng bản chất quản lý điểm đỗ xe, ai sai có thể “gõ’ được ngay, việc quản lý mới chuyên nghiệp.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_428513.gif
Bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội.

- Mặc dù vậy, việc trông giữ xe trên vỉa hè vẫn giao cho quận. Theo bà, liệu điều này có làm nảy sinh vấn đề về phân cấp quản lý như kiểu khoán quản?

Thực ra, xe đỗ trên vỉa hè chủ yếu là của người dân trên địa bàn hoặc là người vãng lai ở nơi khác đến gửi. Thành phố giao cho quận, phường quản lý thì sẽ chuẩn hơn nhưng quan trọng là chính quyền phải quản lý sao cho không để thu phá giá.

Cần phải quy định khu vực nào được trông giữ, không phải phường nào thích thì trông ở đấy mà phải siết chặt công tác quản lý. Đồng thời, các quận phải rà soát cùng với các cơ quan chức năng, sau đó lên danh mục sẽ sắp xếp được trật tự điểm đỗ xe ngay trên vỉa hè lòng đường sao cho phù hợp.

- Không ít ý kiến cho rằng, việc phân cấp chính quyền, cơ quan quản lý là đúng nhưng trách nhiệm lại không rõ ràng. Bà có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Năm 2008, khoán quản điểm trông giữ xe ban đầu thành phố chỉ cho thí điểm tại quận Hoàn Kiếm để xem xã hội hóa ra sao. Sau đó, hầu hết các quận đều làm công tác thí điểm này một cách ồ ạt nên càng lung tung. Nhiều điểm đỗ xe “loạn” lên cũng xuất xứ chính là từ công tác quản lý.

Điểm đỗ xe mới đầu giao cho quận quản lý, trên văn bản là đấu thầu nhưng thực ra là quận phường chỉ định đơn vị nào được vào, đơn vị nào phải trả. Các điểm đỗ tự phát kinh doanh tận dụng vỉa hè làm điểm đỗ tràn lan dẫn đến vi phạm.

Người ta khoán người trông xe phải quản được các hoạt động trên địa bàn quận. Trước khoán quản, chúng tôi phải quản lý không được để mất vệ sinh lòng lề đường, không cho bán hàng rong, không cho quảng cáo….

Một nhân viên trông xe có trình độ có giới hạn. Chưa kể, anh em công nhân ra nhắc nhở chuyện vệ sinh có khi còn bị người ta đánh. Doanh nghiệp cũng không có đủ chức năng xử phạt mà cần cả một hệ thống cơ quan công quyền vào cuộc. Chính vì nhiều cái sai như thế nên khoán quản không thể sơ kết được.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_427294.gif
Sau khi Hà Nội rút giấy phép 262 tuyến phố không được trông xe,
nhiều ô tô phải đỗ ở các ngõ nhỏ.

- Hà Nội đã từng phê duyệt rất nhiều dự án bãi đỗ xe nhưng đến thời điểm này, các dự án đều đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bà nói sao về điều này?

Thành phố ban hành Quyết định 165/2003, trong đó có việc xây dựng 9 điểm đỗ, gửi xe và hàng loạt các giải pháp khác từng là niềm tự hào cho bài toán giao thông tĩnh nội đô. Mặc dù đã có quy hoạch, các điểm đỗ xe nếu cứ thực hiện theo thì sẽ trật tự nhưng thực sự lại không như thế. Quy hoạch bị phá vỡ, bến bãi đỗ xe bị biến thành trung tâm thương mại, vậy nên quỹ đất không còn nữa.

Các điểm đỗ theo quy hoạch đã có trong danh mục các điểm được cấp phép trong quyết định thành phố nhưng quận thì không dựa theo. Quận cấp xuống phường, dựa trên nhu cầu điểm đỗ sẽ cấp phép cho các điểm được chính quyền cấp phép trông giữ xe vì thế nên đã phá vỡ quy hoạch.

Đơn cử như, theo quy hoạch 165, từ năm 2001-2003, thành phố đã cho xây bến ở cửa ngõ, như ở Gia Thụy có 10 ha ở bên đấy thì nay là trung tâm thương mại, dưới Kim Ngưu, Hải Bối cũng tương tự.

Ngay cả trung tâm thương mại Vincom, theo quy hoạch điểm đỗ xe chính là nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo mà hiện nay đã được chuyển đổi mục đích xây dựng thành tòa nhà Vincom 2 bây giờ.

Theo đúng quy hoạch 165, công ty có 9 dự án bãi đỗ xe. Công ty đang làm thì lại sát nhập vào Tổng công ty vận tải (trước công ty trực thuộc Sở). Hệ thống giao thống tĩnh không có người giúp việc chính thống là chúng tôi. Sở hay Viện Chiến lược cũng chỉ dựa trên người đi làm cụ thể thì mới chính xác hơn về nhu cầu điểm đỗ ra sao?

- Tới đây, để đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe, cần làm gì để thúc đẩy nhanh hơn?

Phí hiện nay thực tế chưa cao, việc thu hồi vốn khi doanh nghiệp lập dự án luôn muốn thu hồi nhanh. Nhà đầu tư vì thế còn ngần ngại. Nếu giải được bài toán thì sẽ hút được vốn. Vốn ngân sách chỉ thí điểm phần nào được thôi. Cơ chế quản lý phù hợp thì người ta mới dám đầu tư.

Trông giữ xe mức thu phí giờ chuyển sang giá có được không. Nhà nước sẽ quản lý giá trần, doanh nghiệp tự hoạt động trong khung đấy. Trước là phí gây khó khăn cho nhà đầu tư vì họ bị khống chế mức thu, nếu là giá thì cơ động hơn.

Điều đó đòi hỏi thành phố phải có nhiều bước đột phá, cơ chế phải thông thoáng hơn như cho vay vốn với mức lãi suất thấp, miễn thuế thuê đất .. thì doanh nghiệp mới mặn mà. Trông giữ xe là một loại dịch vụ mà doanh nghiệp cũng rất muốn đầu tư; người dân có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ tốt.

Theo vnm