PDA

View Full Version : Mazda – Fiat, hợp tác để phát triển


utes
28-11-2012, 10:29 AM
Tập đoàn Fiat (Ý) và Công ty Ô tô Mazda (Nhật Bản) có kế hoạch xây dựng và phát triển chung một mẫu roadster hoàn toàn mới với thương hiệu Alfa Romeo. Dự kiến mẫu xe này sẽ chính thức được tung ra thị trường năm 2015, đại diện cả hai bên cho biết.
http://www.tin247.com/thegioioto/120524141243-757-535.jpg
Alfa Romeo sẽ được phát triển trên cơ sở MX-5
Ở Mỹ, Alfa Romeo sẽ được bán ra với cái tên Alfa Spider. Mẫu xe mới được thiết kế dựa trên cấu trúc của MX-5, một mẫu xe được đánh giá là khá sành điệu trong kết cấu xe hơi hiện nay. MX-5 được ra mắt từ năm 1989, và đã được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là mẫu xe thể thao hai chỗ bán chạy nhất trong lịch sử vào năm 2000. Ông Tatsuo Yoshida, một nhà phân tích ô tô của công ty chứng khoán UBS cũng từng nhận xét: “ MX-5 là một chiếc xe mang tính biểu tượng trong dòng sản phẩm của Mazda". Chính vì vậy, việc phát triển lại một dòng xe hiện có được cho là một công việc thực sự khó khăn vì những cản trở về pháp lý.
Tuy nhiên, việc hợp tác chính thức lần này cho phép hai bên dễ dàng thực hiện được điều đó. Các kỹ sư của Mazda và Fiat đang phải nghiên cứu xem làm thế nào để tạo ra một chiếc xe chung mà vẫn mang phong cách riêng, bản sắc khác biệt và đặc biệt nhẹ hơn phiên bản cũ. Xe sẽ được sản xuất ở nhà máy của Mazda tại Hirosima, Nhật Bản. Hợp đồng hợp tác kinh doanh này sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm nay, song không bao gồm những ràng buộc về vốn.
“Hợp tác về công nghệ và phát triển sản phẩm là mục tiêu chính của Mazda, do vậy việc hợp tác với Fiat lần này là bước đi đầu tiên vô cùng quan trọng và không có gì đáng ngạc nhiên”, Ông Takashi Yamacouchi giám đốc điều hành Mazda nhấn mạnh. Về phía mình, CEO Fiat ông Sergio Marchionne cũng cho biết trong một tuyên bố tương tự “Thỏa thuận này cũng giúp cho việc đưa Alfa Romeo trở thành một thương hiệu toàn cầu". Bằng việc hợp tác với Mazda, Fiat thì có cơ hội tiếp cận những tiến bộ về công nghệ động cơ và khả năng giảm trọng lượng xe của Nhật Bản. Phía Mazda cũng có cơ hội tăng thêm hiệu suất ở các nhà máy của mình và phát triển doanh số bán hàng trên toàn thế giới. Theo tính toán, một hãng sản xuất ô tô sẽ phải bán được ít nhất 6 triệu xe thì mới có thể tồn tại được. Fiat và các thành viên của nó như Chrysler đã đạt được 3.7 triệu xe năm 2010, trong khi Mazda chỉ đạt tổng cộng 1.3 triệu xe, bằng 1 nửa doanh số của Suzuki là 2.6 triệu xe.
Cả hai bên sẽ giảm thiểu được đến mức tối đa những chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển sản xuất.
Tại triển lãm Ô tô Geneva diễn ra vào tháng 3 vừa qua, ông Marchionne đã cho các phóng viên biết, tập đoàn Suzuki cũng là một trong những ứng viên mà ông chọn làm đối tác lâu dài.


Theo TGO