PDA

View Full Version : Hệ thống mã số mã vạch giúp tránh nhầm lẫn trong sử dụng thuốc.


haithanhakatonbo
08-11-2012, 02:36 PM
http://www.leibinger-group.com/en/img/glossary/pharmaceutical-labeling-pill-packaging.jpg (http://tvintec.com.vn/m-s/id-95/giai-phap-quan-ly-duoc-pham.html)


Ở Mỹ hàng năm có khoảng 800.000 (http://tvintec.com.vn/m-sc/id-51/y-te.html) người là nạn nhân của sự nhầm lẫn trong sử dụng thuốc, chưa kể lỗi sử dụng thiết bị không phù hợp hoặc lỗi phẫu thuật. Để chống lại những lỗi dùng thuốc, FDA (http://www.vinapos.com.vn/manufacturer/1/1/datalogic.html)Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã xây dựng một hệ thống mã số mã vạch và các máy quét đối với các loại thuốc và các bệnh nhân.
Thực vậy, mỗi loại thuốc được đưa đến một bệnh viện phải chứa đựng những thông tin cơ bản thông qua mã số mã vạch ở bao bì: như tên thuốc, liều dùng, chống chỉ định, những phản ứng phụ. Về phần mình, bệnh nhân sẽ được trang bị một chiếc vòng chứa thông tin về mã số mã vạch nhận dạng. Khi quản lý việc điều trị của bệnh nhân, nhân viên y tế chỉ việc quét hai mã số mã vạch. Một máy tính trung tâm nối với máy quét có chứa những thông tin chi tiết của từng bệnh nhân (những hướng dẫn điều trị, trọng lượng cơ thể, tuổi, những chẩn đoán cũng như toàn bộ loại thuốc cần dùng để điều trị) sẽ kiểm chứng sự trùng hợp của các dữ liệu của bệnh nhân và các dữ liệu của thuốc cần dùng. Trong trường hợp nhầm lẫn, máy quét sẽ phát ra tín hiệu báo động. Hệ thống này, được thử nghiệm trong 90 ngày tại một vài bệnh viện trước khi đưa vào sử dụng chính thức, là kết quả cụ thể đầu tiên của FDA (http://www.vinapos.com.vn/manufacturer/8/1/motorola.html)kể từ khi cơ quan này bị chỉ trích về những nhầm lẫn trong y học.

Hệ thống mã số mã vạch này không phải được lựa chọn một cách tình cờ. Nó đã chứng minh được hiệu quả tại 3 bệnh viện ở Mỹ: những lỗi về sử dụng thuốc đã giảm 80% tại 2 bệnh viện ở Colorado và New Hampshire, nơi mà hệ thống này đã được lắp đặt cách đây vài năm. Còn trong bệnh viện dành cho các cựu chiến binh ở Kansas thì kết quả là không còn hiện tượng nhầm lẫn về thuốc nữa kể từ khi áp dụng hệ thống này.

Giới y học đang đánh giá rất cao hệ thống mới này. Mặc dù các khoản chi tiêu hàng năm cho các thiết bị y tế ở các bệnh viện ở Mỹ ước tính lên tới 7 tỷ USD, nhưng phần lớn các bệnh viện vẫn sẵn sàng đầu tư hệ thống này. Thực ra số tiền đầu tư cho hệ thống này không thấm gì so với những chi phí do lỗi dùng thuốc, điều trị thêm và bồi thường kiện tụng mà hàng năm lên tới 177,4 tỷ USD ở Mỹ.


http://us.123rf.com/400wm/400/400/diego_cervo/diego_cervo0904/diego_cervo090400046/4669276-cropped-view-of-pharmacist-scanning-medicine-with-barcode-reader.jpg (http://tvintec.com.vn/m-s/id-105/ung-dung-ean-trong-nganh-y-te.html)



Mọi điều kiện có vẻ đã hội tụ để hệ thống này được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên còn cần phải thuyết phục ngành công nghiệp dược đầu tư, ước tính khoảng 50 triệu USD, để thay đổi hệ thống nhãn mác truyền thống bằng hệ thống mới. Đối với FDA (http://www.globalvision.com.vn/vn/products/datalogic/may-quet-cam-tay/), hệ thống mã số mã vạch này sẽ là một công cụ mạnh để đo lường những phản ứng phụ của các loại thuốc mà ngành công nghiệp này vốn phải cảnh giác. Hơn nữa, lợi thế của hệ thống mới là sẽ tạo ra được một cơ sở dữ liệu khổng lồ kiểm soát các loại thuốc và những phản ứng phụ đã được biết hoặc còn mới. Cuối cùng, FDA (http://www.globalvision.com.vn/vn/products/datalogic/may-quet-cam-tay/)còn dự định áp đặt hệ thống mã số mã vạch tương tự cho các sản phẩm máu vì những nguy cơ trong máu là rất cao.
Theo htmedsoft.com