PDA

View Full Version : Những 'chiến binh' Nam cực


tranthu
08-11-2012, 02:08 PM
Cực Nam là một trong những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất, không có người sinh sống mà chỉ có 1.000-5.000 nhà nghiên cứu. Giúp họ đi lại và làm việc là những chiếc xe đặc biệt.



http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c5.jpg
Ford serie E Vans hoạt động tại trạm quan sát McMurdo cùng một số trạm khác, đi được những quãng đường từ ngắn tới dài tùy theo nhu cầu sử dụng. Phiên bản Ice Challenger Science Support dẫn động 2 cầu, 6 bánh xe với một động cơ diesel 7,3 lít, hệ thống treo khí nén, liên lạc qua GPS và hộp số 20 cấp. Ảnh: ExFordy.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c8.jpg
Lotus concept sẽ được sử dụng trong năm nay cho một cuộc thám hiểm xuyên lục địa. Chiếc xe siêu nhẹ này chạy bằng nhiên liệu sinh học E85 và di chuyển nhẹ nhàng trên băng. Lotus concept sử dụng radar xuyên băng để phát hiện những kẽ nứt phía trước. Ảnh: Jalopnik.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c9.jpg
SkiDoo Snowmobile có thể chạy trên những quãng đường ngắn, được ví như những chú ngựa hiện đại tại Nam cực, chuyên chở người và hàng hóa trên băng tuyết. Ảnh: Jalopnik.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c6.jpg
"Antarctica 1" Volkswagen Beetle tại trung tâm nghiên cứu Mawson của Australia, được ví như một chiếc taxi với quãng đường di chuyển rất ngắn. Ảnh: Netro.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c3.jpg
Ivan The Terra Bus tại trạm quan sát McMurdo, chuyên chở hành khách từ sân bay về trạm và ngược lại. Nó là chiếc xe chở được nhiều người nhất tại Nam cực. Ảnh: Wisc.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c1.jpg
Tucker Sno-Cat tại trạm quan sát McMurdo (trạm quan sát rộng lớn nhất tại Nam cực), đi được quãng đường từ ngắn tới trung bình. Chiếc xe bánh xích di chuyển theo nguyên tắc xoay quanh trụ của cả trục bánh trước và sau, giúp nó xoay xở dễ dàng trên tuyết. Tucker Sno-Cat dùng để kéo và chở hàng. Ảnh: Nomadwarmachine.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c2.jpg
Haegglund là chiếc xe nổi tiếng đối với các nhà nghiên cứu Australia tại trạm Casey, với khả năng chuyên chở hành khách trên những quãng đường trung bình và dài. Sức mạnh của nó tới từ động cơ diesel. Trong trường hợp đặc biệt, nó có thể nổi trên mặt nước. Ảnh: Jalopnik.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c4.jpg
Mars-1 Humvee là loại xe việt dã với thiết kế để hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu ở Nam cực. Cabin nhỏ chứa các thiết bị nghiên cứu và hai giường ngủ. Ảnh: NASA.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c7.jpg
Foremost Delta Two tại sân bay Williams Field đi được những quãng đường ngắn, là một trong số những chiếc xe chở khách lớn nhất tại châu Nam cực. Delta Two không thuộc loại công nghệ cao, nhưng hoạt động rất tốt. Ảnh: Elisfanclub.


http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/48/13/13_c10.jpg
Foremost Nodwell hoạt động trên những quãng đường từ ngắn tới trung bình. Không giống Delta và Terra Bus, Foremost Nodwell linh hoạt và đa dụng hơn những chiếc xe bánh tròn thông thường. Ảnh: AlexanderColhoun.


Theo VnExPress