PDA

View Full Version : Bộ trưởng Thăng lên tiếng việc quăng lưới bắt xe


gobinhminh
07-11-2012, 01:52 PM
Trước sáng kiến dùng lưới đánh cá quăng bắt quái xế của CSGT Thanh Hoá, sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, cần phải hoan nghênh tinh thần quyết tâm của Công an Thanh Hóa trong việc chống tội phạm đua xe. Tuy nhiên, cần phải xem lại tính khả quan của phương pháp trên.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012 được tổ chức sáng 28/11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cần phải hoan nghênh tinh thần quyết tâm của Công an Thanh Hoá trong việc chống tội phạm đua xe. Bởi, để chống đối tượng đua xe Công an Thanh Hoá phải tìm ra nhiều biện pháp khác nhau để làm…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, cần phải xem xét lại tính khả quan của phương pháp này xem liệu có được phép sử dụng hay không và có gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông hay không.


http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_403686.gif
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Thăng cho biết, ông đã nghe Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá báo cáo sơ bộ về phương pháp dùng lưới đánh cá quăng bắt đối tượng đua xe. Theo báo cáo, hình thức này về cơ bản làm giảm được tình trạng đua xe, đánh võng, lạng lách trên đường phố và được nhân dân thành phố Thanh Hoá rất hoan nghênh.

“Giám đốc Công an Thanh Hoá cho biết việc này cũng đã được thường vụ tỉnh uỷ Thanh Hoá, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đồng ý cho công an triển khai”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Nói về tình trạng đua xe hiện nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua khó xử lý dứt điểm tình trạng này vì lực lượng chức năng không được tịch thu phương tiện, hơn nữa những phương tiện được các đối tượng dùng để tổ chức đua thường là xe đi mượn của người khác, hoặc đã sang nhượng nhưng chưa sang tên nên không thể tịch thu được vì không chính chủ.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Thăng, Chính phủ cần có quy định cho tịch thu phương tiện đua xe trái phép, dù đó là xe chính chủ hay không, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện khi đã sang nhượng phải làm thủ tục sang tên, nếu không sẽ tịch thu.

“Chúng tôi cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu phương án xử phạt vi phạm giao thông qua thẻ ngân hàng, đồng thời nghiên cứu thu phí lưu hành ô tô cá nhân, thu phí phương tiện cá nhân vào khu vực thường xuyên ùn tắc…”, Bộ trưởng Thăng trao đổi tại Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012.

Cùng quan điểm, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, quy định của pháp luật hiện nay rất khó để có thể xử lý triệt để các đối tượng đua xe, gây rối trật tự công cộng.

Theo Giám đốc Công an Hà Nội, Luật quy định được phép tịch thu phương tiện của các đối tượng đua xe, tuy nhiên trong thực tế, không dễ để thực hiện quy định này vì việc thực hiện gặp quá nhiều khó khăn do phương tiện không chính chủ (có thể mượn xe, mua xe nhưng không sang tên).

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị Chính phủ cần có văn bản hướng dẫn để có thể dễ dàng tịch thu xe đua. “Nếu Chính phủ cho phép tất cả xe đua dưới bất kỳ hình thức nào đều được phép tịch thu, tôi tin rằng, Hà Nội sẽ không còn đua xe kể cả ô tô và xe máy”, Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_403687.gif
Cảnh sát giao thông Thanh Hóa với biện pháp quăng lưới bắt xe đua.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TPHCM, Thành phố đồng tình với việc tăng cường xử lý vi phạm và việc này cần phải làm thật nghiêm.

Ông Phó chủ tịch cho biết, 2 năm vừa qua TPHCM đã huy động lực lượng không chỉ CSGT mà kể cả cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra làm quyết liệt vấn đề này. Với những đối tượng đua xe phải phát hiện ngay từ đầu và lực lượng trinh sát phải phối hợp nắm bắt đối tượng địa bàn để từ đó tổ chức xử lý. Nhờ vậy mà số vụ đua xe đã giảm từ 600 đến 700 vụ năm 2010 xuống còn hơn 80 vụ đến thời điểm này”, ông Tín nói.

Tuy nhiên, ông Phó chủ tịch cũng cho biết, việc xử lý đối tượng đua xe hiện nay đang gặp khó khăn và TPHCM cũng đang nghiên cứu và sắp tới sẽ đề xuất đưa ra truy tố hình sự một số đối tượng để làm gương.

“Việc xử lý hình sự các đối tượng đua xe cũng rất khó, luật quy định chỉ được phép xử lý hình sự đối với những người gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản sức khoẻ đối với người khác còn những đối tượng lạng lách, đánh võng chỉ xử lý hành chính nên không phải trường hợp nào cũng xử lý được", ông Phó chủ tịch nói.

Trước đó, cho rằng có thể dùng lưới đánh cá quăng vào xe đua để bắt giữ các đối tượng đua xe gây rối trật tự công cộng, từ ngày 28/10, trong đợt cao điểm xử lý trật tự an toàn giao thông, Công an thành phố Thanh Hóa đã áp dụng biện pháp quăng lưới vào xe vi phạm.

Lưới được sử dụng là loại cước sợi nhỏ được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là gạch đá. Tại các chốt chặn, dân phòng đều trong tư thế cầm lưới sẵn sàng quăng. Khi thấy người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, cảnh sát sẽ giơ tay ra hiệu và dân phòng lập tức ào ra quăng lưới vào gầm xe.

Thượng tá Lê Văn Ngọc (Phó trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa) cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nó rất an toàn nếu lưới được quăng chính xác vào bánh sau. Tuy nhiên, nếu người vi phạm đi với tốc độ cao và cố lết để bỏ chạy thì có thể không tránh được việc bị ngã.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần triển khai biện pháp này, do bị một số người dân phản đối vì sợ mất an toàn, Công an Thanh Hóa đã buộc phải tạm dừng biện pháp dùng lưới bắt cá quăng vào xe đua để bắt các đối tượng đua xe.


Theo vnmedia