PDA

View Full Version : Gợi ý cách chỉnh gương để xóa “điểm mù”


bich_pham
04-10-2012, 08:43 AM
(Dân trí) - Có nhất thiết phải dùng đến hệ thống camera hoặc radar hiện đại, đắt tiền để hỗ trợ xóa “điểm mù” gương chiếu hậu? Tài liệu xuất bản từ năm 1995 của Hội kỹ sư ô tô quốc tế (SAE) đã hướng dẫn cách chỉnh gương ngoài để xóa “điểm mù”.
Trước tiên, cần nhắc lại một chút về khái niệm “điểm mù”. Đó là vùng mà tài xế thường không thể quan sát khi điều khiển xe, dù đã có các trang bị trợ giúp như gương chiếu hậu trong và ngoài xe. Các “điểm mù” thường gặp ở ô tô là hai góc phần tư phía sau xe.

Khi ô tô chạy trên đường, phương tiện khác có thể rơi vào “điểm mù”của xe và nguy cơ xảy ra tai nạn khá lớn nếu đúng thời điểm đó tài xế thay đổi làn đường xe chạy. Một yếu tố nữa tạo “điểm mù” cho xe, đặc biệt với những tài xế vóc dáng nhỏ bé, chính là trục chữ A (trên kính chắn gió), che khuất tầm quan sát.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/02/16/Blind-Spot-160210-3.jpg

Theo cách chỉnh gương thông thường, tài xế xe màu xanh lam có thể nhìn thấy xe màu xanh lá cây trong gương chiếu hậu ngoài, nhưng không thấy xe màu đỏ nếu không quay sang quan sát trực tiếp bằng mắt (Ảnh: Wikipedia)

Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu các hệ thống phát hiện điểm mù cho gương chiếu hậu ngoài. Khá phức tạp, các hệ thống này thường sử dụng camera hoặc radar để “quét” các làn đường kề cận, từ đó phát hiện các xe có thể bị “biến mất” khỏi tầm phủ của gương chiếu hậu.

Năm 1995, Hội kỹ sư ô tô quốc tế (SAE) đã xuất bản một tài liệu hướng dẫn cách chỉnh gương ngoài để xóa các “điểm mù” của xe. Theo đó, các tài xế nên chỉnh gương vượt hẳn ra, sao cho góc quan sát của gương ngoài tiếp nối độ phủ gương chiếu hậu bên trong xe.

Các tài xế thường chỉnh gương ngoài sao cho có thể nhìn thấy hai bên đuôi xe mình, nhưng như vậy sẽ tạo “điểm mù”. Nếu chỉnh đúng cách, “điểm mù” sẽ biến mất, giúp bạn không cần phải ngoái lại phía sau mới có thể yên tâm chuyển làn đường, mà cũng không cần tới sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.

Vấn đề duy nhất là phải làm quen với cách chỉnh gương mà SAE gợi ý. Trước tiên, cần ghi nhớ: gương chiếu hậu bên trong xe có nhiệm vụ giúp tài xế quan sát các xe chạy phía sau, còn gương ngoài để giúp quan sát những gì nằm ngoài tầm phủ của gương phía trong xe.

SAE đã đưa ra hình vẽ minh họa khá dễ hiểu dưới đây:

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/02/16/Blind-Spot-160210-1.jpg


Nhật Minh
Theo Car and Driver