PDA

View Full Version : Saab đệ đơn xin phá sản


quanthoigian
25-05-2012, 11:19 PM
Sau nhiều tháng xoay xở nhưng không đi đến đâu, hôm qua 19/12, Saab đã đệ đơn lên toà án ở Thuỵ Điển xin làm thủ tục phá sản doanh nghiệp. http://image.tin247.com/dantri/111220152909-942-709.jpg
CEO Victor Muller của Saab (Ảnh: AFP)



Niềm hy vọng cuối cùng của Saab đặt cả vào công ty ô tô Youngman của Trung Quốc. Youngman đã chuyển cho Saab gần 4,5 triệu USD hồi tuần trước, cứu hãng một lần suýt phá sản. Tuy nhiên, đến cuối tuần, Youngman đã thông báo với Saab rằng họ không thể tiếp tục rót vốn vì chủ cũ của Saab là General Motors (GM) đã kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp của bất cứ đối tác Trung Quốc nào vào công ty, từ việc cho vay đến mua lại toàn bộ.

Một số ý kiến cho rằng chính GM đã giết chết Saab, trong khi một số khác cho rằng công ty chỉ bảo vệ quyền lợi của mình. Dù nguyên nhân thực sự là gì thì Saab cũng rơi vào tình trạng rất xấu: không có một chủ mới tiềm năng, và không có đủ nguồn tài chính để trả nợ và duy trì hoạt động.

Hội đồng quản trị của Saab đã có cuộc họp vào cuối tuần qua và đi đến quyết định rằng, đệ đơn phá sản là giải pháp tốt nhất bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên: nhân viên và các chủ nợ của công ty. Ba công ty có liên quan là Saab Automobile AB (Saab Automobile), Saab Automobile Tools AB và Saab Powertrain AB.

Trường hợp này là Saab tự nộp đơn xin phá sản, chứ không phải do bị các chủ nợ ép. Việc này khiến thủ tục sẽ nhanh và đơn giản hơn, nhưng cũng có nghĩa là cá nhân CEO Victor Muller có thể phải chịu trách nhiệm trước một số vấn đề tài chính của công ty.

Hiện chưa rõ hướng giải quyết cơ sở vật chất và các hoạt động hiện tại của Saab sau phá sản. Ông Victor Muller cho biết nhà máy Trollhättan của Saab là một trong những cơ sở vật chất ngành ô tô tốt nhất ở châu Âu. Ông hy vọng sẽ có doanh nghiệp mua lại và sớm khởi động lại sản xuất tại đây.

Saab có trụ sở tại Trollhaettan, phía nam Thuỵ Điển, được GM mua 50% cổ phần vào năm 1990 và nốt nửa còn lại một thập kỷ sau đó. Trong phần lớn thời gian thuộc sở hữu GM, thương hiệu Saab toàn thua lỗ.

Giới phân tích cho rằng việc GM dùng các linh kiện, phụ tùng của các xe GM vào lắp ráp xe Saab đã làm hỏng thương hiệu nổi tiếng một thời này.

Trong tình hình khó khăn về tài chính, đầu năm 2010, GM đã ký thoả thuận bán thương hiệu Saab cho nhà sản xuất ô tô hạng sang của Hà Lan là Spyker Cars NV, nay là Swedish Automobile N.V. (Swan).

Đến đầu tháng 5/2011, tiếp tục với lý do tài chính, Swan đã phải đồng ý bán 30% cổ phần Saab cho một công ty ô tô tư nhân nhỏ của Trung Quốc là Hawtai với giá 223 triệu USD, nhưng không được chính phủ nước này thông qua, nên thỏa thuận thất bại.

Từ giữa tháng 5/2011, Swan ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Pang Da Automobile Trade Co., Ltd (Pang Da) về vấn đề tài chính và nhập khẩu xe. Pang Da là nhà phân phối ô tô lớn nhất Trung Quốc, với hơn 1.100 đại lý trên cả nước.

Swan còn ký với công ty ô tô Zhejiang Youngman Lotus Automobile của Trung Quốc thỏa thuận bán 29,9% cổ phần với giá 193 triệu USD.

Ngày 28/10, Swan cho biết đã ký biên bản ghi nhớ về việc bán 100% cổ phần Saab Automobile cho Youngman và Pang Da với giá dự kiến 100 triệu euro. Biên bản ghi nhớ có hiệu lực đến ngày 15/11, với điều kiện Saab vẫn ở trong tình trạng tái cơ cấu.

Đến ngày 15/11, dù thời hạn hiệu lực đã hết mà chưa có thoả thuận cụ thể được thông qua. Vướng mắc nằm ở quyền phủ quyết của GM.

GM thể hiện sự lo ngại về việc Saab quá gần gũi với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ ở Trung Quốc, trong khi nhiều công nghệ mà Saab đang sử dụng là của GM.




Theo Leftlane