PDA

View Full Version : Kỹ năng phanh xe chuẩn và an toàn


info
18-05-2012, 02:31 PM
Phanh xe là quá trình tác động một lực vừa đủ từ chân đến bàn đạp phanh nhằm giúp xe dừng lại theo ý muốn, giúp lái xe thực hiện các thao tác sau khi phanh một cách chính xác như: xử lý tình huống, đánh lái, phán đoán...

Phanh xe an toàn - chuyện tưởng đơn giản nhưng không phải lái xe nào cũng thực hiện chính xác và hiệu quả. Phanh an toàn và cách xử lý những tình huống khó là những bài tập mới trong của nội dung hướng dẫn LXAT của các chuyên gia Mercedes-Benz. Ông Peter Hackett, cựu tay đua thể thao, huấn luyện viên trưởng chương trình cho biết: "Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng, việc thao tác phanh đúng cách sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại. Như vậy, trước hết cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên xe. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế...”.

Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy. Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau. Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái.

Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những “ổ gà”. Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh bàn đạp phanh cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn đòi hỏi lực đạp càng mạnh.

Trên loại xe không có hệ thống ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê đan sẽ giúp xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn. Hạn chế phanh khi vào cua. Việc vào cua đồng thời đạp phanh có thể là nguyên nhân khiến xe không chuyển hướng tốt hoặc không giảm được tốc độ.

Cách phanh - đánh lái là cách quay bánh dẫn hướng theo góc cua đồng thời nhẹ nhàng đạp phanh. Trọng lượng xe sẽ dồn vào bánh trước tỳ lên mặt đường tạo cảm giác tốt hơn trên vô lăng. Đây là một kỹ năng cơ bản và không bao giờ đi vào góc cua mà không thực hiện kỹ năng này.

Trường hợp phanh khẩn cấp, nếu cần phải dừng một cách đột ngột, bạn đừng ngần ngại đạp phanh, thậm chí đã vào giữa góc cua. Với xe có hệ thống phanh ABS, đạp chân phanh hết mức có thể. Với xe không có hệ thống ABS, đạp phanh khoảng 70% hành trình trong khi đánh lái vô lăng một chút.

Đạp phanh chân nhanh nhưng không liên tục, mục đích của cách phanh này là để những chiếc lốp xe tránh bị trượt trên mặt đường. Lý do của việc này bắt nguồn từ trình tự phanh, khi tốc độ của chiếc xe vẫn còn quá cao, sự tăng áp lực phanh để làm chậm tốc độ của xe, những chiếc lốp bị bó lại trong khi lực quán tính của xe lớn hơn khiến chiếc xe trượt lết trên đường và dễ mất lái. Cách tốt nhất để phanh là đạp phanh, nhả ra, rồi đạp tiếp. Khi tốc độ xe đã chậm lại, có thể tiến tới nhẹ nhàng nhả phanh và giữ ở điểm đạt được hiệu quả phanh tối đa.